Tương quan giữa
các khái niệm chính quyền (the state), xã hội dân sự (civil society), luật hình
sự (criminal law) và luật dân sự (civil law) trong một nền dân chủ chân chính
Luật Sư Đào Tăng Dực
Vào ngày 24 tháng 2 vừa qua, dư
luận VN xôn xao vì nhà báo và luật sư
Đặng Thị Hàn Ni vừa bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam,chiếu theo
điều 331 Bộ Luật Hình Sự, cùng với bà
Nguyễn Phương Hằng. Bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám
đốc Công ty Cỗ Phần Đại Nam) bị bắt vì sử dụng mạng xã hội để livestream xâm
phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự cũng chiếu theo điều 331 nêu
trên.
Tại sao dư luận trong
và ngoài nước lại xôn xao như vậy?
Trước khi trả lời
câu hỏi nêu trên, chúng ta cần duyệt lại sự kiện tổng quát liên hệ đến vụ việc.
Đó là 2 nhân vật này này tố cáo trước công luận là người này lợi dụng các quyền
tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi và danh dự của người kia. Cụ thể, tháng
9.2021, bà Đặng Thị Hàn Ni thường xuyên
bị bà Nguyễn Phương Hằng nhắc đến
trong các livestream trên mạng. Sau đó, bà Hàn Ni làm đơn tố giác bà Nguyễn
Phương Hằng vu khống, làm nhục và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi
ích của bà.
Điều 331 BLHS của CHXHCNVN quy định
rõ rệt như sau:
“1. Người nào lợi dụng
các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội
họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước,
quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải
tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
1.
Phạm tội gây ảnh
hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07
năm.”
Như thế
chiếu theo nội dung của điều 331, công an CSVN hoàn toàn có thẩm quyền khởi tố
cả 2 bà dưới luật hình sự vì điều khoản này không giới hạn nơi lợi ích của nhà
nước tức chính quyền (the state) mà còn nới rộng đến phạm vị lợi ích của những
tổ chức hoặc cá nhân thuộc phạm vi xã hội dân sự nữa (civil society).
Tuy
điều 331 minh thị cho phép công an CSVN truy tố các hữu thể pháp lý cá thể, tuy
nhiên dư luận vẫn rất dao động và xôn xao là vì:
a.
Trong thế giới
dân chủ và văn minh ngày hôm nay, luật pháp phổ thông trên thế giới luôn tuân
thủ một nguyên tắc quan trọng. Đó là:
- Phạm vi của luật dân sự là giải quyết những tranh chấp
quyền lợi giữa các cá nhân và thực thể pháp lý khác nhau.
- Trong khi đó phạm vi của luật hình sự là công an hoặc
cơ quan công tố, đại diện cho chính quyền khởi tố cá nhân hay những công ty
nhân danh quyền lực của nhà nước.
Hệ
lụy của nguyên tắc này là những sự tranh chấp cá nhân như trường hợp của Hàn Ni
và Nguyễn Phương Hằng thuộc phạm vi luật dân sự, chính quyền không cần can
thiệp vào và không nên can thiệp vào.
b.
Tuy là một chế độ
độc tài đảng trị và tuy điều 331 cho phép, nhưng từ trước đến nay, công an CSVN
vì ý thức quy luật này, nên chưa sử dụng triệt để quyền lực mà BLHS cho phép
họ.
c.
Nhưng trong vụ án
Phương Hằng và Hàn Ni thì công an CSVN đã phá lệ, xé rào, áp dụng triệt để
quyền lực của điều 331, rút cục gây ra hoang mang cũng như xôn xao trong xã
hội.
d.
Với sự đột
phá về hình sự này, thì Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được quốc
tế nhắc nhở đến vì trong quốc gia lạ lùng này, một bộ trưởng công an như Tô Lâm
và các công an thuộc hạ của ông có toàn quyền hình sự can thiệp vào đời tư của
từng cá nhân, truy tố cả những vợ chồng, anh chị em, cha mẹ con cái, hàng xóm
láng giềng nếu những người này có những tranh chấp lẫn nhau, theo tinh thần của
điều 331 BLHS hiện hành.
Câu
hỏi chúng ta phải đặt ra là tại sao đảng CSVN lại ngang nhiên vượt lên trên
những nguyên tắc luật pháp phổ thông trên thế giới và luật hóa điều 331 BLHS,
xóa tan biên giới giữa 2 khái niệm luật hình sự và luật dân sự như thế?
Câu
trả lời là:
Trước
hết, có rất nhiều lý do tiềm tàng trong một trật tự xã hội độc tài, từ Phát Xít
đến Cộng Sản. Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất nằm nơi điều 4 hiến pháp 2013.
Điều 4 HP quy định: “Đảng Cộng sản Việt Nam …lấy chủ nghĩa
Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh
đạo Nhà nước và xã hội”. Nhà nước ở đây là Chính Quyền và Xã hội ở đây có nghĩa
là xã hội dân sự.
Một khi cả nhà nước tức chính quyền lẫn xã hội dân sự, theo
hiến pháp, phải chấp nhận sự lãnh đạo duy nhất của một lực lượng chính trị, thì
biên giới giữa hai thực thể này không còn hiện hữu. Chỉ còn đảng CSVN là toàn
năng. Sự độc lập và tương nhượng, tương kính giữa hai khái niệm nhà nước và xã
hội dân sự hầu đưa đến một trật tự chính trị dân chủ nghiêm chỉnh không còn
nữa, mọi quyền tự do của con người cá thể đều bị nhá nước tước đoạt. Dĩ nhiên
biện giới giữa các khái niệm luật hình sự và luật dân sự cũng vì vậy bị xóa tan
và công an CSVN, nhân danh nhà nước, có thể truy tố dưới luật hình sự, không
những Hàn Ni và Phương Hằng, mà bất cứ những công dân cá thể hoặc hữu thể pháp
lý nào tranh chấp lẫn nhau trong xã hội dân sự đều có thể bị công an truy tố
theo bộ luật hình sự.
Yếu
tố thứ hai là quyền lực ngày càng lớn mạnh của Tô lâm, hầu như không thể kiểm
soát được:
Ngoài
điều 4 HP nêu trên, một lý do nữa để giải thích hiện tượng nêu trên là quyền
lực ngày càng lớn mạnh của Bộ Trưởng Công An Tô Lâm. Quyền lực lớn nhất hiện
nay không nằm nợi TBT Nguyễn Phú Trọng, Tân CTN Võ Văn Thưởng, TT Phạm Minh
Chính hay CTQH Vương Đình Huệ mà nằm nợi Bộ Trưởng Công An Tô Lâm.
Tô Lâm
là nhân vật quyền lực nhất tại Việt Nam. Hơn ai hết ông ý thức được rằng các
quốc gia độc tài chắc chắn sẽ chuyển hóa dân chủ. Giai đoạn chuyển tiếp theo 2
khuynh hướng. Một là chuyển hóa theo mô hình công an trị như tại Nga Sô với
Putin vốn là trùm KGB và phe phái nắm quyền. Hai là theo mô hình chuyển tiếp
như tại Balan với tướng Jaruzelski trong một chính quyền quân sự chuyển tiếp. Tức chuyển
hóa theo mô hình quân sự. Tô Lâm luôn có mộng trở thành một Putin của Việt Nam
và muốn chuyển hóa theo mô hình công an trị.
Sự truy
tố cả Hàn Ni lẫn Nguyễn Phương Hằng là một dấu hiệu cho thấy quyền lực không
giới hạn của công an trong hệ thống chính trị Việt Nam, nhất là sau khi các
nhân vật chóp bu như Cựu CTN Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ Tướng Thường Trực Phạm
Bình Minh, Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam và nhiều nhân vật quan trọng khác trong
đảng và chính quyền bị thanh trừng. Trên nguyên tắc là bị Nguyễn Phú Trọng
thanh trừng, nhưng trên thực tế là bị Tô Lâm thanh trừng.
Sau
cùng, là Tô Lâm ý thức được nhu cầu duy trì tính chính danh của điều 331 hầu
tiếp tục đàn áp nhân quyền:
Trong
quá khứ Tô Lâm thường sử dụng điều 331 BLHS hầu khởi tố và giam giữ các tù nhân
lương tâm và tù nhân chính trị. Các cơ quan Phi Chính Phủ (NGO) thông thường
kêu gọi CSVN hủy bỏ điều luật này vì tác động của nó đối với tù nhân lương tâm
và tù nhân chính trị. (Theo một nhân vật bất đồng chính kiến trong nước mà tôi
tạm giấu tên) thì Âm mưu thâm độc của Tô Lâm khi sử dụng điều 331 BLHS một cách
bừa bãi vô giới hạn, nới rộng phạm vi điều 331 bao gồm luôn những cá nhân sống
nhờ chế độ như Hàn Ni và Nguyễn Phương Hằng, là để biện minh cho tính chính
danh của điều 331, qua lập luận rằng điều luật hình sự này áp dụng cho mọi công
dân cá thể, không chỉ phải dùng riêng để đàn áp giới bất đồng chính kiến.
Câu
hỏi cuốn cùng là chúng ta phải làm gì?
Để trả
lời thì chúng ta phải ý thức sâu sắc rằng trật tự chính trị Mác Lê cũng như các
chế độ độc tài Phát Xít đều là những tà thuyết nguy hiểm cho các dân tộc liên
hệ, trong đó có Việt Nam.
Trách
nhiệm của chúng ta là phải đạp đổ độc tài, xây dựng một nền dân chủ hiến định,
pháp trị và đa nguyên chân chính trong đó, biên giới gữa Chính Quyền và xã hội
dân sự bên này cũng như biên giới giữa luật hình sự và luật dân sự bên kia,
được tôn vinh triệt để.
Một khi
tương quan nghiêm chỉnh giữa các khái niệm nền tảng trong xã hội như chính
quyền, xã hội dân sự, luật hình sự và luật dân sự được long trọng khắc ghi
trong hiến pháp, và những định chế bảo vệ hiến pháp nghiêm minh được thành lập,
thì kỷ nguyên dân chủ chân chính sẽ bình minh trên tổ quốc Việt Nam.
No comments:
Post a Comment