Tu chính chương IX của Hiến Pháp vào năm 2025 có thay đổi bản chất độc tài của Hiến Pháp 2013 hay không?
Luật sư Đào Tăng Dực
Trong năm 2025, một sự kiện vô cùng quan
trọng đã xảy ra trong guồng máy chính quyền CSVN liên hệ đến tu chính Hiến Pháp
2013 và câu hỏi được đặt ra là:
1. Mục đích của sự tu chính hiến pháp là gì? Và
2. Liệu sự tu chính này có giảm bớt phần nào bản chất độc
tài của chế độ hay không?
Theo chỉ thị của đảng CSVN một nghị quyết
được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 12/6, thì từ ngày 1/7, Việt
Nam chính thức giảm số đơn vị hành chính cấp tỉnh từ 63 xuống còn 34,
thông qua việc sáp nhập và tái cấu trúc địa giới hành chính của chính quyền địa phương
trên toàn quốc.
Số lượng
xã sau sáp nhập
- Trước cải cách: 10.035 xã, phường, thị trấn
- Sau cải cách: Còn lại 3.321 đơn vị hành chính cấp xã
Tổng cộng 696 đơn vị cấp huyện bị giải thể, bao gồm:
- Tất cả các đơn vị này sẽ chấm dứt hoạt động và không còn là cấp
hành chính chính thức.
- Mô hình chính quyền địa phương sẽ
chuyển từ 3 cấp (tỉnh – huyện – xã)
sang 2 cấp (tỉnh – xã) mà thôi.
Khoảng gần 300,000 công viên chức và công an các cấp huyện và xã sẽ phải tái bố trí, tinh giản hoặc chuyển đổi vị trí
việc làm.
Đây không
phải thuần là cải tổ hành chánh chân chính mà trong bản chất là một thủ thuật
chính trị để củng cố quyền lực của phe công an và loại bỏ các thành phần đối
lập thuộc các nhóm đối thủ của Tô Lâm.
Câu hỏi
đặt ra là: Sự cải tổ hành chánh này liên hệ như thế nào đến cấu trúc Hiến
Pháp 2013 của CSVN?
Dĩ nhiên Quốc
Hội CSVN đã phải tu chính một số điều khoảng HP hầu cho phép sự cải tổ này trên
nguyên tắc.
Đó là tu
chính một số điều khoản trong Chương IX về Chính quyền địa phương của Hiến pháp 2013.
Điều 110 (sửa đổi) – Cấp hành chính
Chính
quyền địa phương được tổ chức ở cấp
tỉnh và cấp xã. Bỏ hẳn cấp huyện
khỏi hệ thống hành chính.
Điều 111 (sửa đổi) – Hội đồng nhân dân
Hội đồng
nhân dân được tổ chức ở cấp tỉnh và cấp
xã, bỏ đi cấp huyện. Khi nói đến cấp tỉnh, có nghĩa là bao gồm các thành
phố trực thuộc trung ương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần
Thơ.
Điều 112 (sửa đổi) – Ủy ban nhân dân
Ủy ban
nhân dân do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu cũng sẽ hủy bỏ cấp huyện, chỉ còn
cấp tỉnh và xã.
Riêng Điều 113 là mới quy định về Đặc khu hành chính
Chính
quyền địa phương có thể tổ chức đặc khu
hành chính tại một số đơn vị cấp xã có vị trí chiến lược, kinh tế đặc
thù.
Điều 114 (sửa đổi) về Nhiệm
vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương liên hệ:
- Quản lý hành chính, kinh tế – xã
hội, quốc phòng – an ninh tại địa phương.
- Quyền con người, quyền công dân.
- Thực hiện phân cấp, ủy quyền.
Và Điều 115–117 (sửa đổi) về Tổ chức và hoạt động nhất là
liên hệ đến các đơn vị hành chính đặc thù.
Câu hỏi tiếp theo của chúng ta là: Liệu sự tu chính
HP này có phần nào giảm bớt tính độc tài toàn trị của chế độ hay không? Tại
sao?
Câu trả lời oái ăm là:
Sự cải tổ thay vì làm giảm bớt tính độc tài lại càng
làm tăng tính độc tài nhất là yếu tố công an trị. Mục tiêu của TBT Tô Lâm là loại
bỏ những thành phần đảng viên cán bộ không thân thiện với phe công an trong guồng
máy chính quyền
Những yếu tố độc tài quan trọng vẫn còn duy trì
trong HP như:
- Điều 4 HP quy định độc tài đảng trị.
- Quyền sở hữu và sử dụng đất đai trên thực tế nằm
trong tay đảng
- Doanh nghiệp nhà nước vẫn là thành phần chủ đạo
cho nền kinh tế
- Công an và quân đội là 2 lực lượng vũ trang bảo vệ
đảng và nhà nước nhưng trong thực tế lực lượng công an vẫn lấn lướt quân đội và
trên đà củng cố them quyền lực cho công an.
- Điều quái đản nữa là nguyên tắc “tập trung dân chủ”
là một nguyên tắc riêng của đảng CSVN, trong nội quy của đảng được hiến định
hóa trong HP 2013 để áp đặt lên toàn nhân dân VN.
Để hiểu biết thêm các điều khoản độc tài toàn trị
nêu trên chúng ta có thể vắn tắc như sau:
1. Điều
4HP như mọi người đều rõ, trao quyền lãnh đạo tuyệt đối và vĩnh viễn cho CSVN.
Đây là một điều khoản vô cùng phi dân chủ mà các chế độ CS học hỏi từ chế độ Đức
Quốc Xã của Hitler.
2. Điều 53 – Sở hữu đất đai
“Đất đai,
tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi từ biển, vùng trời, tài
nguyên thiên nhiên khác và các tài sản” tuy thuộc sở hữu toàn dân trên lý thuyết, nhưng trong thực tế do “Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất
quản lý.” Có nghĩa là Đảng CSVN thực sự làm chủ.
3. Điều 54 – Quyền sử dụng đất
Đất đai cũng
vậy, là tài sản công thuộc sở hữu toàn
dân nhưng do Nhà nước đại diện
chủ sở hữu và thống nhất quản lý.
Có nghĩa là tuy danh từ hoa mỹ nhưng Đảng là chủ đất và nhân dân là kẻ thuê
đất.
4. Điều 51 – Chế độ kinh tế
“Nền kinh
tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần
kinh tế; kinh tế nhà nước giữ vai trò
chủ đạo.” Có nghĩa là Đảng CSVN vẫn nắm trong tay phần lớn nền kinh tế
hầu dung túng cho cán bộ tham nhũng tận răng và lũng đoạn kinh tế.
5. Chương
IV – Bảo vệ Tổ quốc
Chương
này gồm các điều từ Điều 64 đến Điều 67,
trong đó:
Thay vì
quân đội là lực lượng duy nhất được coi là lực lượng vũ trang bảo vệ tổ quốc
như tại các quộc gia dân chủ và công an chỉ là lực lương duy trì an ninh trật
tự xã hội, thì HP 2013 lại quy định quốc gia có 2 lực lượng vũ trang đồng thời
có nhiệm vụ hiến định ngang nhau để bảo vệ tổ quốc. HP hầu như trao nhiều quyền
lực cho công an, củng cố chế độ công an trị và công an trên thực tế lấn lướt cả
quân đội.
8. Điều 8 – Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của bộ
máy nhà nước
HP khắc ghi một cách vô cùng lạ lùng: “Nhà nước
được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ.”
Lạ lùng
là vì đây cũng là Định nghĩa trong nội quy và thực tiễn của Đảng CSVN
Nguyên
tắc tập trung dân chủ là nguyên tắc tổ
chức cơ bản của Đảng Cộng sản Việt Nam, để thể hiện tính độc tài của Đệ
Tam Quốc Tế của Lê Nin.
Tập trung dân chủ tóm lại là :
Cấp dưới bầu chọn cấp trên, nhưng một khi cấp trên
đã bầu chọn thì mệnh lệnh từ cấp trên là tuyệt đối và không thể bàn cãi.
Nguyên tắc này giúp CSVN thống nhất nội bộ, tiêu diệt
mọi đối lập, thống nhất giang hồ muôn năm trường trị và dĩ nhiên vô cùng phi
dân chủ.
8 điều nêu trên, cùng với nhiều yếu tố khác trong HP
2013, chứng minh rằng sự tu chính HP của Tô Lâm hòan toàn vì muốn thâu tóm quyền
lực cho phe công an và không hề giảm đi tính độc tài toàn trị của chế độ.
No comments:
Post a Comment